- MƯỜI HAI YẾU TỐ SỐNG            HẠNH PHÚC
 
******
                   Hạnh phúc là niềm mơ ước, niềm khoắc khoải muôn thuở của  con        người. Không ai sống trên quả địa cầu này lại không mang niềm ước        mơ hạnh phúc. Bởi hạnh phúc là cái rất thân thiết mà con người  không        thể thiếu được. Nhưng hạnh phúc không phải là món quà do người  khác        ban tặng, mà hạnh phúc chính do sự tạo dựng của mỗi người. Vì vậy        để có được một đời sống hạnh phúc thật sự đòi hỏi mỗi người        phải có sự nỗ lực lớn, nhiều lúc cần vận dụng tất cả ý chí mới        mong đạt được. Đồng cảm với những ưu tư, khoắc khoải đó của mỗi        người, kinh Hạnh phúc Đức Phật đề cập đến mười hai yếu tố nhằm        giúp con người sống hạnh phúc. Tìm hiểu và áp dụng các yếu tố này        vào đời sống hằng ngày sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều trên con  đường        kiến tạo hạnh phúc, an lạc.
                   * Yếu tố thứ nhất: Luôn luôn thành  thật với chính mình.
                   Thành thật với chính mình là ý thức quay trở về để  thấy        rõ mình, nhìn nhận mình và bắt đầu cho một cuộc cách mạng tự thân.         Có nghĩa là không tự dối gạt mình, không che dấu những tật xấu  mình        đang có mà luôn luôn mạnh dạn nhận lãnh những lỗi lầm của mình và        quyết tâm sửa đổi. Chẳng hạn như ta là một người ích kỷ, không        chân thật thì ta phải biết chấp nhận đó là những tánh xấu của ta  và        quyết tâm sửa đổi chứ không bào chửa biện minh. Thành thật với  chính        mình là yếu tố giúp chúng ta cải thiện không ngừng để trở thành  một        người hoàn thiện. Người có đức thành thật với chính mình tức sẽ  tạo        niềm tin yêu, kính mến người khác. Kinh Pháp Cú ghi : "Thành        tín là bạn chí thân" chính là ý nghĩa này. Muốn có hạnh  phúc        thật sự bạn phải luôn luôn thành thật với chính mình.
                   * Yếu tố thứ hai: Biết hổ thẹn và  ăn năn sửa đổi lỗi lầm.
                   Đã là người, là :"Nhân vô thập toàn", không ai        không khỏi có những lỗi lầm. Nhưng điều cao quý và quan trọng là  khi vấp        phải một lỗi lầm nào liền phải biết hổ thẹn, ăn năn sửa đổi các        lỗi lầm ấy. Hổ thẹn là yếu tố tâm lý thiện rất quý báu và rất cần        thiết mà mỗi người cần luôn biết làm cho dấy khởi. Có những người        vấp phải những lỗi lầm nhưng họ không biết hổ thẹn ăn năn, cho nên         từ những lỗi lầm này kéo theo những lỗi lầm khác lần hồi sẽ đưa        đẩy họ vào con đường đau khổ khôn nguôi. Làm điều lỗi lầm, xấu        ác mà không biết hổ thẹn hối cải là người ác nhất và sẽ gánh chịu        những hậu quả khổ đau nhất trên đời.
                   Ở đời người không tạo nên lỗi lầm rất là hiếm có. Họ là  những        vị Thánh sống. Đức Phật thường ca ngợi, tán thán những người có  lỗi        lầm, có ác ý làm việc ác nhưng sớm biết ăn năn hối cải. Biết hổ  thẹn        và hối cải lỗi lầm là hạt giống tốt, là một yếu tố cần thiết để        làm nẩy nở hoa trái hạnh phúc. Biết hổ thẹn và ăn năn, sửa đổi lỗi         lầm là điều rất quan trọng và rất khó làm, nhất là điều xấu ác ấy        đã quá gắn chặt, và trở thành tập quán mà Duy Thức học gọi là        "chủng tử" thì lại càng khó thay đổi. Cho nên để sửa đổi, hối        cải những lỗi lầm không cho tái phạm trở lại đòi hỏi phải có một        ý chí rất lớn, đôi lúc phải đem cả bản thể, sinh mệnh mới mong  vượt        thoát được.
                   Đừng bao giờ có tư tưởng rằng: "Đã lỡ rồi cho lỡ        luôn", mà phải luôn biết dừng lại và cải hối tự thân để vươn        lên. Phải nên nhớ rằng, không ai thương ta bằng chính ta cả. Vì  vậy có        đôi lúc cho dù người khác không chấp nhận sự ăn năn hối cải của  mình,        thì cũng đừng nên bận tâm, miễn là tự mình biết thắp sáng ý thức  sửa        đổi để làm lại cho tốt là đủ lắm rồi. Hãy nỗ lực để trở nên        người hoàn thiện, là nguồn hạnh phúc cho chính mình, cho mọi  người.
                   * Yếu tố thứ ba: Tin vào khả năng  tốt của mình.
                   Đức tự tin là một đức tính vô cùng quý báu. Tin tưởng mình  có        khả năng tốt thì hẳn nhiên sẽ giúp mình làm nhiều điều tốt. Trong  mỗi        người đều có sẵn những đức tính tốt như tâm thương yêu, tâm hiểu        biết, tâm vui tươi và tâm bao dung cởi mở. Những đức tính này rất  quý        báu, rất mầu nhiệm, nó có khả năng hóa giải được tâm giận hờn,        tâm cố chấp, tâm âu lo, tâm ích kỷ và bảo thủ. Những hạt giống quý         báu và mầu nhiệm ấy đang bị che phủ bởi những tập quán xấu, bất        thiện như tham lam, giận dữ, si mê. Vì vậy, trong đời sống hằng  ngày ta        phải luôn định tỉnh, quán sát, theo dõi để loại trừ dần các tâm  bất        thiện và phát triển những hạt giống thiện. Cần phải luôn ý thức  rằng        những đức tính tốt là yếu tố đưa đến hạnh phúc, an lạc. Những đức        tính xấu là yếu tố đưa đến đau khổ, bất an. Kinh Hoa nghiêm Đức  Phật        đã ngợi ca về khả năng tốt đẹp của con người khi nói: "Nhân thị        tối thắng" là lời xác quyết hùng hồn làm cho chúng ta vững         tin hơn. Hãy tin vào khả năng tốt của chính mình và hãy phát triển  khả        năng ấy để tạo dựng hạnh phúc cho chính mình và đồng loại. 
                   * Yếùu tố thứ tư: Quyết xa lánh bạn  xấu ác.
                   Tục ngữ của dân tộc ta có câu: "Gần  mực thì đen, gần đèn thì        sáng" là một lời khuyên nhủ rất quan trọng mà ta phải hết  sức        cẩn thận. Trong cuộc đời, ta vẫn thường thấy sự thành công hay  thất        bại của một người thì phần nhiều nhờ yếu tố hoàn cảnh bên ngoài.        Những người được gặp gỡ, gần gũi những bạn tốt, những bậc đại        nhân thì quả là một may mắn rất lớn. Bởi những người bạn tốt thì        luôn luôn khuyến khích, un đúc chí hướng thượng cho ta, giúp ta  phát triển        những đức tính tốt, ngăn ngừa không cho ta làm các điều xấu ác.  Ngược        lại, bạn xấu ác là những người trong lòng chứa nhiều điều bất  thiện,        tâm họ thường nghĩ điều ác, miệng nói lời ác và thân làm việc ác.  Nếu        thân cận với những kẻ ấy sớm muộn gì bạn cũng sẽ trở thành người        xấu như họ. Lúc nào tâm ta chưa được tự chủ hoàn toàn, bản chất  đời        sống của ta chưa được thánh thiện  thì        xa lánh bạn xấu ác là cách hay nhất để không bị nhiễm các tánh  xấu.        Trong xã hội ngày nay, do đời sống vật chất bên ngoài tác động,  nên        không những tìm được người bạn tốt rất khó, mà tìm môi trường tốt        để cho chúng ta sinh hoạt cũng rất hiếm. Vì vậy hãy quyết tâm xa  lánh bạn        xấu, xa lánh môi trường xấu và hãy chọn bạn lành để thân cận,  nương        tựa. Nếu không tìm được bạn tốt, thì thà làm bạn một mình chứ nhất         quyết đừng làm bạn với kẻ xấu. Thân cận bạn lành và xa lánh bạn  xấu        là yếu tố quan trọng để hoàn thiện con người của chúng ta.
                   * Yếu tố thứ năm: Yêu thương đi đôi  với trí tuệ và lòng        chân thật.
                   Yêu thương là một loại tình cảm rất đẹp đẽ, cao quý mà bất  cứ        ai cũng có. Nhưng tình cảm ấy cần phải được nuôi dưỡng bằng trí  tuệ        và lòng chân thật thì mới được bền vững. Thương ai thì ta phải đem         trí tuệ và lòng chân thật của ta để làm cho người đó được hạnh  phúc.        Cha mẹ thương yêu con phải để nhiều thì giờ săn sóc con, dạy bảo  con        bằng lời lẽ hiền  dịu đúng đắn,        bằng sự sống trong sạch và bằng tất cả tấm lòng chân thật của        mình. Thương cha me, thương anh em, thương vợ chồng, thương thầy  bạn        cũng luôn đem tình thương trong sáng, tình chân thật ấy đối đải  mới gọi        là thương.Thương nếu không đi đôi với trí để soi chiếu, không đem  lòng        chân thật để đối đải lẫn nhau thì càng thương càng đưa đến xung  đột,        đau khổ và thù oán cho nhau. Cho nên thương phải luôn đi đôi với  trí tuệ        và lòng chân thật thì tình thương ấy mới được vẹn toàn vững bền.
                   * Yếu tố thứ sáu: Rèn luyện ý chí  vượt thoát và không sợ        hãi.
                   Sợ hãi là một tập quán cố hữu của con người. Sợ hãi nên  thường        né tránh sự thật, sợ hãi nên chạy trốn với chính mình, sợ hãi nên        nói dối và cũng từ sợ hãi nên có thể gây tạo nên nhiều điều tội  lỗi.        Người thường ôm lòng sợ hãi sẽ không sống an ổn hạnh phúc và hướng         thượng được. Muốn chấm dứt tâm lý sợ hãi phải rèn luyện ý chí vượt         thoát những cố chấp thường tình. Phải rèn luyện sống đời sống chân         chánh, tập nói sự thật, nhìn thẳng sự thật và sống với sự thật của         chính mình. Hãy quyết không nói dối để được người thương, không  nói        dối để được lòng người, không nói dối để tránh trách nhiệm. Sợ mất         uy tính, sợ cô đơn, sợ bị người coi thường, sợ chết chóc... Đó là        căn bệnh trầm trọng của nhiều người. Luyện ý chí để vượt thoát        qua sự sợ hãi đòi hỏi phải có một sự nỗ lực lớn. Quán về vô  thường,        về nhân quả sẽ giúp chúng ta thấy rõ được sự thật của các pháp, từ         đó tâm được định tỉnh tự chủ.
                   *Yếu tố thứ bảy: Vun bồi và phát  triển lòng từ bi.
                   Lòng từ bi là một loại tình cảm rất đặc sắc trong  đạo        Phật. Tình cảm này vượt ra ngoài tình yêu nam nữ, người thân. Chỉ  thương        người thân mình, bản thân mình là một thứ tình cảm đáng khuyến        khích, nhưng loại tình cảm này nếu không được trau dồi và quán  chiếu        rộng lớn hơn thì dễ rơi vào đau khổ oan trái. Từ bi là lòng thương  yêu        bao trùm khắp tất cả, không phân biệt kẻ sơ, người thân, quốc gia,  chủng        tộc mà chỉ có lòng mong muốn đem an vui đến cho tất cả. Lòng từ bi  là        tâm trắc ẩn thương người, thương đời, thương cả muôn vật cỏ cây.        Nhờ có tâm trắc ẩn thôi thúc mà phát tâm làm các điều lành cứu  giúp        người khốn khổ một cách bình đẳng. Vun bồi và phát triển lòng từ  bi        có nghĩa là vun bồi và phát triển nguồn an lạc và hạnh phúc của  chính        mình và người.
                   * Yếu tố thứ tám: Thường giữ lòng  hoan hỷ.
                   Hoan hỷ là lòng luôn vui tươi, bao dung, cởi mở và  nụ cười        tươi mát luôn nở trên môi. Để có được lòng hoan hỷ thì trong tâm  phải        có đủ hai yếu tố là hiểu biết và thương yêu. Thương người vì hiểu        hoàn cảnh của người, hiểu người để thương mà không có thành kiến,        không bắt buộc người mình thương phải tùy thuận theo ý muốn của        mình. Từ bỏ được lòng tham, lòng sân, tà kiến và cố chấp thì cõi        lòng sẽ luôn tươi mát, tự tại, bình an và hoan hỷ. Thường quán  chiếu        để thấy được các pháp vốn là vô thường, giả ảo, duyên khởi thì        tâm sẽ không bị vướng mắc, rồi từ đó ứng xử với mọi người theo        tinh thần ấy thì sẽ giúp mình và người sống an lạc hoan hỷ. Thường         giữ lòng hoan hỷ sẽ giúp ta lạc quan giữa bộn bề phiền toái của  cuộc        sống. 
                   * Yếu tố thứ chín: Sống theo hạnh  xả chấp.
                   Hành trình sống của con người cũng như một con thuyền ra  khơi giữa        sóng to gió lớn. Nếu không khéo lèo lái và trút bỏ những hành  trang        không cần thiết, thì chiếc tàu sẽ dễ bị chìm đắm. Cũng vậy, trong  cuộc        đời nếu chúng ta cứ ôm nắm, chấp giữ quá nhiều những giận hờn,        trách móc, những bất như ý mà người khác vô tình hay cố ý đem đến        cho ta thì ta sẽ khổ đau ray rứt mãi. Vì vậy muốn được an lạc hẳn        nhiên chúng ta phải nỗ lực loại bỏ tất cả những chấp trước gây  thương        tích khổ đau cho mình. Hãy học hạnh xả chấp, yêu thương với tất cả         ngay cả với những người đem đến điều bất hạnh cho mình. Sự sống        là một dòng biến chuyển tiến hóa không ngừng. Kẻ cố chấp là người        không bao giờ tiến bước lên phía trước được. Người xả chấp là  người        biết hòa mình vào dòng tiến hóa không ngừng.
                   * Yếu tố thứ mười: Nương theo pháp  lành và sống chơn chánh. Sống chân chánh  và sống nương theo pháp lành        là lý tưởng sống mà người Phật tử cố thực hiện theo. Người Phật        tử phát nguyện nương theo Phật, nương theo giáo pháp, nương theo  những vị        xuất gia chân chánh là để trau dồi tâm ý và để sống đời sống hướng         thượng thanh cao. Đó là nền tảng vững chắc của pháp lành, của hạnh         phúc chân thật. Hạnh phúc chân thật là hạnh phúc lâu dài, đem đến  an        vui cho mình và người trong hiện tại cũng như trong tương lai.  Sống theo pháp        lành chắc chắn sẽ có được nguồn hạnh phúc thật sự. Sống chân        chánh là sống đúng theo chánh pháp, làm nghề nghiệp sinh sống một  cách        chân chánh. Tài sản kiếm được do công lao làm việc khó nhọc của  mình,        do tâm hồn và trí tuệ trong sạch phát kiến, do thừa kế sự nghiệp  chứ        không do sát sanh, trộm cướp hay bán thân mà có. Muốn có hạnh phúc  thật        sự phải nương theo pháp lành, để sống một đời sống chân chánh,  lương        thiện, cho dù vật chất có thiếu thốn đi nữa, nhưng tinh thần sẽ  rất        thanh thản, an vui.
                   * Yếu tố thứ mười một: Trau dồi  thân tướng và giữ gìn sức khỏe
                   Một người có thân tướng tốt đẹp là do họ đã gây tạo nhiều        nhân tốt, nó phát sinh từ tâm hồn đẹp và nhân cách cao quý. Có  người        có sắc diện đẹp, nhưng không có thân tướng sáng vì nhân cách thấp        kém và tâm hồn không trong sạch. Một người có tướng dẹp, tướng  sáng,        tướng quý là do họ biết gieo trồng nhiều điều lành, tâm hồn rộng  lượng,        thành thật, nhân ái và chánh trực. Chính nhờ vậy nên họ luôn luôn  là        người có sức khỏe tốt và sống lâu. Cho nên để trau dồi, giữ gìn  sức        khỏe được thật tốt, ngoài việc luyện tập thân thể, ăn uống điều        độ... còn có một cách tốt nhất đó là tránh không làm điều xấu ác        và giữ tinh thần luôn được vui tươi, định tỉnh. Những tâm lý như  buồn        rầu, lo lắng, tức giận, ích kỷ... là những độc chất nguy hại đến  sức        khỏe và dung nhan của chúng ta rất mãnh liệt mà chúng ta cần nên  loại bỏ.
                   * Yếu tố thứ mười hai: Sống hòa hợp  với thiên nhiên.
                   Chưa có lúc nào con người cảm thấy môi trường sống của mình  bị        đe dọa như lúc này. Các nhà môi sinh đã kêu gọi các nước trên thế  giới        hãy cùng nhau bảo vệ môi trường thiên nhiên một cách khẩn cấp. Cho  thấy        tầm quan trọng của thiên nhiên như thế nào. Nhờ thiên nhiên con  người mới        sống, hít thở được không khí trong lành, làm sạch buồng phổi và có         tinh thần sảng khoái không bị căng thẳng. Đức Phật là hiện thân  của        một đời sống hòa hợp với thiên nhiên, cuộc đời Ngài luôn gắn liền        với thiên nhiên, Ngài đản sanh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết  bàn        đều ở giữa thiên nhiên với rừng cây bao bọc. Thiên nhiên là nguồn  sống        vô tận, có công năng nuôi dưỡng thân thể và sự sống của chúng ta. Ở         xã hội Tây phương hiện nay, người ta đua nhau tìm về với thiên  nhiên cũng        vì lý do này. Sống hòa hợp và bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ  hạnh        phúc của chúng ta và của thế hệ sau này.
                   Trong thời đại khoa học điêïn toán hôm nay, nền khoa học kỷ  nghệ        đã đạt được những thành quả lớn lao nhưng không phải nhờ những        thành quả này mà con người có được một đời sống hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét