Thứ Năm, 12 tháng 8, 2010

Casabalanca

Casabalanca
Ca khúc " Casablanca" đã gắn bó với tôi rất nhiều kỷ niệm.
Chia sẻ Facebook Gửi phản hồi
Gửi tin qua E-mail In tin

Tôi không biết mình đã nghe "Casablanca" khi nào nữa, có lẽ cách đây 12, 13 năm gì đó. Hồi đó, tôi học lớp 10, tình cờ nghe được ca khúc này từ nhà một người bạn. Nó thật hay - Đó là cảm nhận của của tôi khi đó. Bây giờ mỗi khi nghe lại, vẫn nguyên vẹn cảm xúc xưa. Có lẽ nó bất hủ chính là vậy, đã cũ nhưng vẫn mới mẻ .

Casablanca - Bộ phim kinh điển số 1

Ngày 18/7/2006 vừa qua, tạp chí Radio Times đã bình chọn Casblanca là bộ phim đẫn đầu danh sách phim kinh điển hay nhất mọi thời đại và khuyến khích khán giả không nên bỏ qua. Casablanca do hãng Warner Bross sản xuất năm 1942, phát hành năm 1943, do Michael Curtiz làm đạo điễn. Phim được 8 giải Oscar và đoạt 3 giai: Phim hay nhất, Đạo điễn xuất sắc nhất và kịch bản xuất sắc nhất. Hai ngôi sao Humphrey Bogart ( Rick) và Ingrid Bergman(Ilsa) đã làm say đắm bao khán giả. Đặc biệt ca khúc " As time goes by" trong phim được mọi người yêu thích.

Truyện phim xảy ra vào thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ 2. Rick Blaine - chủ một quán rượu nổi tiếng nhất ở Casablanca - tình cờ gặp lại người yêu cũ Issa. Cuộc sống của anh bỗng chốc đảo lộn, khi mà giờ đây Issa đã có chồng. Cô cùng chồng đang chạy trốn quân phát xít. Rick phải làm sao khi mà trong tay anh chỉ có hai hộ chiếu - tấm giấy thông hành đảm bảo cho cuộc đào thoát, cho anh và Issa, hay hy sinh cho Issa cùng người chồng của cô ấy?


Những thước phim đen trắng chân thành kể chuyện tình đẹp như giấc mơ xa xôi. Giấc mơ ấy vẫn thường hằng khát khao yêu và được yêu vĩnh viễn.
Casablanca hấp dẫn mọi thời đại là bởi vì tận sâu lòng người luôn đợi tình yêu lớn trong đời. Đó là tình yêu mà người ta không chỉ biết chết cho người mình yêu mà còn biết sống trong đau khổ để dành tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Rick biết yêu và biết hy sinh. Ilsa biết yêu và biết dừng lại. Ai nói khi ra đi, nàng không giữ một mảnh trời riêng trong hồn? Mảnh trời riêng có ông hiện diện? Ai nói Victor không biết nàng có cõi riêng, nhưng ai nói lòng ông ấy không xót xa? Ừ, thì cũng có buồn vì lòng vẫn mong ông và nàng nối lại tình yêu xưa, cho cung đàn cũ được tấu khúc tương phùng. Nhưng thôi, dẫu xót xa mấy cũng đành. Họ chỉ còn có thể gặp nhau trong giấc mộng mà thôi.

Quay trở lại với ca khúc "As time goes by" trong phim. Ca khúc này nghe bên ngoài có vẻ như quá bình thường. Nhưng khi được lồng vào phim, quả thật là ấn tượng. Ai đã từng xem Casablanca chắc hẳn không thể quên được tiếng Piano và giọng ca ngọt ngào của Sam hát ở quán Cafe của Rick.

Casblanca-Một thành phố cảng nổi tiếng của người Ma rốc.

Có thể nói rằng, Casblanca là thành phố được mọi người biết đến nhiều nhất. Nó không chỉ được biết đến với những cảnh người chạy loạn từ châu Âu sang châu Phi thời thế chiến thứ 2, với những hình ảnh qua bộ phim kinh điển "Casablanca", qua ca khúc bất hủ "Casablanca" của Bertie Higgins. Ngày nay nó còn được biết đến với những tiềm năng du lịch của mình.

Casablanca là thành phố hải cảng lớn nhất của Ma Rốc, được mệnh danh là “nàng tiên cá bên bờ Đại Tây Dương”. Casablanca về đêm, hơi ẩm vùng biển nhiệt đới bốc lên lượn lờ trong không gian, nhịp nhàng theo điệu nhạc mang nặng âm hưởng dòng nhạc Cuba thoát ra từ quán rượu Bodega nằm đối diện với khu chợ trung tâm. Mặt tiền khu phố, trên con đường chạy dọc theo bờ biển, được trang trí bởi những hoa văn sắc sảo. Tại đây, các quán bar như Candy, Amstrong, Balcon 33... mở rộng cửa đón khách đến tận khuya. Nhạc phát ra từ dãy bar này hầu hết theo dòng nhạc Mỹ mà du khách có thể nghe thấy ở Miami Beach hay California...

Bạn có thể xem thêm video về bài hát " Casablanca" .( Nguồn youtube.com)

  • Blog Mùa Đông

Casablanca - (Berthe Higgins)

I fell in love with you watching Casablanca
Back row of the drive-in show in the flickering light
Popcorn and cokes beneath the stars
Became champagne and caviar
Making love on a long hot summer's night

I thought you fell in love with me watching Casablanca
Holding hands 'neath the paddle fans
In Rick's candle lit cafe
Hiding in the shadows from the spies
Moroccan moonlight in your eyes
Making magic at the movies in my old Chevrolet

Oh a kiss is still a kiss in Casablanca
But a kiss is not a kiss without your sigh
Please come back to me in Casablanca
I love you more and more each day as time goes by

I guess there're many broken hearts in Casablanca
You know I've never really been there so I don't know
I guess our love story will never be seen
On the big wide silver screen
But it hurt just as bad when I had to watch you go
Chia sẻ trên Facebook Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
Phản hồi độc giả

elviscahn - - elviscahn@yahoo.com
Bạn bị nhầm lẫn tên giữa hai bài hát."As time goes by" khác với "Casablanca". "As time goes by" là bài hát trong bộ phim Casablanca đã xuất hiện từ những năm 30 của thế kỷ trước.

Ngô Thị Hồng Vân - - vanngo237@gmail.com
Một bản tình ca về tình yêu thật tuyệt vời Không biết tôi đã nghe ca khúc này bao nhiêu lần nhưng vẫn bị mê mẫn và ám ảnh ..Love u more and more each day as time goes by.. Và tôi cũng muốn gửi thông điệp này đến anh, người đốt cháy trái tim tôi bây giờ và mãi mãi Anh PNV
CÁC TIN KHÁC:
Những bài hát hay nhất trong phim Tây Du Ký (21/06/2007)
Forever And One (20/06/2007)
Never had a dream come true? (19/06/2007)
Niệm khúc cuối (18/06/2007)
Endless Love (18/06/2007)
Right here waiting (16/06/2007)
Romance de Amour (15/06/2007)
Ba ngọn nến lung linh (15/06/2007)
Nghe mưa (14/06/2007)
Quán cafe mùa hè (11/06/2007)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét