Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Mảnh bằng Tiến Sĩ là giấy tiến thân

Mảnh bằng Tiến Sĩ là giấy tiến thân ?
Hiện nay, Việt Nam có 14.000 tiến sĩ và 16.000 thạc sĩ , cao gấp 5 lần Thái Lan và 6 lần Malaysia. Nhưng trình độ công nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung, chúng ta còn thua họ đến vài chục năm.
Như vậy thì cái bằng Tiến sĩ và Thạc sĩ của nước ta có phản ánh đúng chất lượng người học, có bao nhiêu phần trăm là người “học giả” ?
Chính Bộ trưởng Giáo Dục và Đào Tạo đã đưa ra một con số rất khiêm tốn là 30% Tiến Sĩ có trình độ yếu. Con số này chắc còn rất xa sự thật nếu có một Hội đồng rà soát lại các luận án Tiến Sĩ, nhất là các luận án khoa học xã hội.
Về số liệu những bài được đăng trên các tạp chí chuyên ngành thế giới và bằng phát minh sáng chế của các Tiến Sĩ Việt Nam thì các báo đã nói là thua kém Thái Lan khoảng 20 lần.

cách đây 2 năm
Theo số liệu mới nhất của Ủy Ban Khoa Học Công nghệ và môi trường của Quốc hội, Việt Nam có đội ngũ 50.000 người đang làm việc trực tiếp trong 1.102 cơ sở nghiên cứu nhưng nền công nghiệp của nước ta “chưa tự làm nổi chiếc đinh vít cho ra đinh vít”.

Đây là chuyện thật 100%, Công ty Canon Việt Nam không thể tìm một xí nghiệp nào ở Việt Nam để đặt đinh vít đạt chuẩn ISO.

Sở dĩ có tình trạng nhiều Tiến Sĩ đến như vậy mà đất nước thì vẫn lạc hậu như thế này là do người ta đã coi cái bằng Tiến Sĩ như một cái giấy thông hành để dễ “ thăng quan tiến chức ”. Và chức đẻ ra quyền, quyền đẻ ra tiền, đó là cái đích cuối cùng của khá nhiều luận án Tiến Sĩ của những “ học giả ”, những “ Tiến Sĩ giấy ”. Một số ít quan ở các thành phố đã tốt nghiệp Đại Học rồi thì cần cái bằng Thạc Sĩ và Tiến Sĩ để tỏ ra “trí thức”, dễ thăng tiến.

cách đây 2 năm
Trong một bài trả lời báo chí, GS Hoàng Tụy đã nhận định : “ Trên thế giới, không ở đâu đào tạo Thạc Sĩ và Tiến Sĩ nhanh, nhiều, rẻ và ẩu như ở nước ta ”.

Ấy thế mà trong chiến lược phát triển Giáo Dục đến năm 2010, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đề ra phải đào tạo được 19.000 Tiến Sĩ , tính ra mỗi năm gần 4.000 Tiến Sĩ . Chỉ tiêu đó bổ cho các trường, trường nào thực hiện được chỉ tiêu là có thành tích. Học vị Tiến sĩ đâu có thể đề ra chỉ tiêu số lượng như sản xuất bao nhiêu cái đồ chơi cho trẻ con…

1 nhận xét:

  1. Tiến sĩ giấy - Thơ Tú Xương

    Ông đỗ khoa nào, ở xứ nào
    Thế mà hoa, hốt, với trâm, bào ?(1)

    Mỗi năm mỗi tết trung thu đến
    Tôi vẫn quen ông, chẳng muốn chào.

    Trả lờiXóa