Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Song From A Secret Garden

Song From A Secret Garden
Không biết đã ai trong các bạn nghe bản hoà tấu này chưa nhưng thực sự khi nghe bài nay trong lòng tôi lại dâng lên một nỗi buồn kỳ lạ để rồi cuối cùng lại dâng một niềm vui mừng khôn xiết...









Nếu bạn có dịp nào đó đến với cố đô Huế mộng mơ trầm mặc này và bắt gặp một cơn mưa chiều thì có lẽ bạn sẽ hiểu được cái cảm giác buồn rất riêng của mưa Huế. Từng giọt mưa rơi xuống những con đường nhỏ, lá cây lìa cành cuốn theo dòng nước nhẹ lững lờ trôi, con đường vắng tanh ai nấy đều ở trong nhà để tránh mưa. Còn tôi những lúc này thường play bản hoà tấu buồn Song From A Secret Garden. Không biết đã ai trong các bạn nghe bản hoà tấu này chưa nhưng thực sự khi nghe bài nay trong lòng tôi lại dâng lên một nỗi buồn kỳ lạ để rồi cuối cùng lại dâng một niềm vui mừng khôn xiết...

Có lẽ là tôi đã có cùng tâm trạng với cậu bé trong bộ phim cùng tên với bài hát này. Cậu bé này bị câm và mồ côi mẹ. Sau khi mẹ của cậu bé chết đi, ông bố của cậu bé đã nhốt cậu vào một căn phòng trong nhà. Đó là chính là những ngày tháng đau khổ nhất của cậu bé, cậu phải sống cuộc sống không có tự do, tuổi thơ của cậu bị nhấn chìm trong bóng tối. Để rồi một ngày kia, từ đâu đó phía sau căn nhà bỗng vang lên những giai điệu buồn (chính là bản nhạc mà bạn đang nghe đấy) và với một sức mạnh vô hình cậu bé đã thoát ra được căn phòng ấy rồi đi theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc đó được phát ra từ một khu vườn ẩn và nõi này đã làm cậu bé hồi tưởng lại những kỷ niệm về người mẹ của cậu khi còn nhỏ và cậu bỗng cất tiếng nói. Có lẽ trong cuộc đời cậu đó chính là ngày đẹp nhất của cuộc đời bởi vì cậu không còn cảm thấy cô đơn và buồn tủi nữa...


Nhóm Secret Garden

Ban nhạc đã chơi bản nhạc này là Secret Garden đến từ Na Uy. Ban nhạc này gồm hai thành viên chính là Fionnuala Sherry (chơi violon) và Rolf Lovland (Sáng tác, nhà sản xuất và chơi keyboards). Nhắc đến Secret Garden có lẽ không ai không biết đến những bản nhạc dễ đi vào lòng người như Sona, Dawn Of The New Century, Passacaglia, Nocturne, Appassionata, Dream Catcher...và đặc biệt là Song From A Secret Garden...


Hình minh hoạ

Tiếng piano mở đầu bài nhạc thật buồn rồi tiếng violon len vào làm cho nhịp của bài hát này chậm lại và nỗi buồn dường như là cực điểm. Giai điệu ngân lên như kéo mạch cảm xúc của tôi dừng lại...suy ngẫm...trầm tư. Giai điệu chầm chậm ru như chiếc lá vàng rơi giữa bầu trời xanh...Giai điệu bài hát này còn khiến tôi liên tưởng đến mạch nước dòng Hương chảy mà mỗi khi buồn tôi vẫn thường ngắm...Nước dòng Hương vẫn lặng lẽ trôi như từng âm thanh buồn mênh mang vang lên từ bài hát...Quả thật không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Violon là "Nữ hoàng của các loại nhạc cụ", cây đàn này đã thể hiện được và rất chân thực cái hồn của bản nhạc, cái hồn đó như đồng cảm với nỗi buồn của những con người yêu nhạc...


Dòng sông Hương êm đềm

Đến cuối bài nhạc này thì môtuýp nhạc vẫn thế nhưng mỗi lần khúc nhạc ngân lên là mỗi lần tôi vơi đi nỗi buồn bởi vì cái linh hồn của bài hát dường như đã chia sẻ và xoa dịu những buồn phiền trong tôi...Âm thanh này vẫn tiếp âm thanh khác quyến luyến làm xao xuyến lòng người. Đến cuối bài thì tiếng sáo flute được lồng vào nhý muốn gạt đi những nỗi buồn của người yêu nhạc giúp họ sống yêu đời hơn vậy. Cái tên của bài hát gợi cho tôi một cảm giác thật huyền bí, có lẽ bài hát này được Rolf Lovland viết nên từ những cảm khúc rất thật của mình. Ôi! Giai điệu của nó mới nhẹ nhàng và tuyệt vời biết bao. Có lẽ đây là món quà mà Secret Garden muốn tặng cho những người yêu nhạc.

Bài hát này rất hay được lồng trong phim các bạn ạ nhất là những lúc cần diễn tả nội tâm. Nó lột tả nội tâm của nhân vật trữ tình trong phim một cách sâu sắc và chân thực khiến cho người xem dù vô cảm đến bao nhiêu cũng cảm thấy nao lòng và đồng cảm với nhân vật trữ tình trong phim..

  • Theo Blog Pham Hoang Nam
Chia sẻ trên Facebook Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
Phản hồi độc giả

FutaPi - Hai Phong - bayvephiamattroi83hp@yahoo.com
Tôi tình cờ tìm đc bản nhạc này khi lang thang ở nhưng hàng đía. Lúc ấy tôi cũng chả biết tác giả là ai mà chỉ biết đã mang về mà chẳng nghe thử gì cả. Tôi cũng chưa bao giờ biết đến bộ phim có bài hát này, không hề biết! Nhưng khi giai điệu cất lên tôi cảm thấy mình giống như là đang đi trên 1 lối mòn nhỏ về phía cánh rừng âm u dù không hề biết sẽ có những điều gì trong đó. Chỉ biết đi theo tiếng nhạc dẫn lối ... Âm nhạc thật có sức mạnh to lớn để khiến cho nhưng tâm hồn đồng điệu đến với nhau ^^

Quỳnh Vy - - havy214@yahoo.com
Đây là bản nhạc đầu tiên đánh dấu một kỉ niệm buồn giữa hai chúng tôi. Những tưởng từ đây sẽ chia tay nhau vĩnh viễn, sẽ trở thành quá khứ trong cuộc đời của một ai đó. Vậy mà chúng tôi đã thật cố gắng để hiểu nhau thêm lần nữa, cảm thấy gắn bó và cần đến nhau hơn. Chắc có lẽ điều này chỉ đúng riêng với những cảm nhận của bản thân tôi mà thôi. Mãi mãi sau này nếu nhớ đến người ấy, tôi sẽ tìm đến giai điệu đau thắt cả lòng như thế. Tôi muốn người ấy sẽ giữ hình ảnh của tôi bằng những nốt nhạc xoáy tận vào tim. Nhất định người ấy phải nhớ, nhớ Song From A Secret Garden. Tôi hỏi người ấy rằng: “Với bạn, nỗi nhớ và chờ đợi, quan tâm, lo lắng như thế nào là mới gọi là đủ???!!!”. Vậy mà giờ đây, chính tôi lại loay hoay trong mớ hỗn độn cảm xúc về người ấy. Tôi nhận ra những nỗi nhớ chưa bao giờ vơi đi theo từng ngày. Tôi muốn để lại lời nhắn cho người ấy: “ Nếu một ngày, anh mệt mỏi, anh thật sự muốn quên em thì xin anh đừng cố quên đi bản hòa tấu này anh nhé!”

ICE - - tinhtinh_tt26@yahoo.com
Tôi không am hiểu về âm nhạc cho lắm! Tình cờ đây là lần đầu tiên tôi nghe bài hát này! Rồi cứ lặng người nghe hàng tiếng đồng hồ chỉ 1 bài duy nhất! Song From Secret Garden! Tiếng violin da diết làm cảm xúc của tôi trỗi dậy! Tất cả mọi chuyện vui buồn của quá khứ! ....trỗi dậy.....!

hang - - hahang86@yahoo.com
Bản nhạc tuyệt vời, nó làm tôi thấy cô đơn lạnh lẽo nhưng lại bình yên, tôi đã khóc khi nghe nó. Cảm ơn Secret Garden

wind - my.opera.com - palm_7770@yahoo.com
Trong mỗi con người chúng ta, bất cứ ai cũng có 1 tuổi thơ, 1 khu vườn, và ờ đó chúng ta cất giữ những gì hạnh phúc nhất của cuộc đời ta, không có khu vườn của ai giống nhau, có khu vườn đầy hoa lá và cũng có những khu vườn chỉ có một thân cây, dù khu vườn của chúng ta co màu mỡ hay khô cằn như thế nào đi chăng nữa, nhung nó sẽ mãi là điểm tựa cho cả cuộc đời chúng ta, cho đến lúc chết những khu vườn bí mật của chúng ta vẫn xanh tươi vẫn đơm hoa kết trái , tôi mong muốn dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào con người cũng hãy luôn dành cho mình một nốt lặng và đưa mình về với khu vườn về những bí mật nhỏ bé của chúng ta để rồi sau đó đứng dậy ngẩng cao đầu và bước tiếp cho đến khi ta trở về cùng khu vườn bí mật

Pham Tham - - tham_start@yahoo.com
Em nghe bản nhạc này từ lúc em quyết định mình sẽ từ bỏ. Em nói rằng em mệt mỏi, mà em thật sự mệt mỏi, đợt này chẳng làm được gì. Cái đâu bị treo thật sự. Giai điệu như sâu lắng có gì đó xót xa. Em ko biết nữa.... Lúc này em thây minh muon bỏ cuộc quá... Tối qua thây tin offline cuả anh. Buồn cuời nó gửi từ 08/04 mà giờ em mới nhận được. Dù ngày nào cũng ol...

Nguyen Huu Bac - Ninh Binh - tinhcaquenha@yahoo.com
Nhac khong loi u? thoi bo di!- do la cau noi cua mieng toi thuong noi khi co ai do moi toi nghe nhac khong loi. Hom nay tinh co toi nghe duoc Song From A Secret Garden, toi cam thay minh that nhe nhang, nhu dang duoc luot tren bam phim cung cac nghe sy the hien. Bay gio toi moi thay minh sai, khi bay lau nay da danh gia thap nhac khong loi, co le toi se thay doi thoi quen nghe nhac cua minh.

Quỳnh Anh - - nhan.sant@yahoo.com
Tôi đã khóc thật nhiều khi được nghe lại bản nhạc này vì tôi rất nhớ Anh .

Thu Hương - - nojapbmt@yahoo.com
Có một người để nhớ cũng là một hạnh phúc. Khi tôi nghe bản nhạc này bỗng dưng thấy lòng lắng lại, nhớ, mà không biết nhớ về điều gì, nhớ ai....

linh - - tuylip_va@yahoo.com
Mình vô tình thôi, vô tình bước vào cuộc sống của một người rồi vô tình nghe được bản nhac này. Tất cả đều là tình cờ và mình đã khóc. Ừ phải rồi, nước mắt rơi...!

falling star - - tho_ngoc222@yahoo.com
Tự hỏi khi nghe "song from a secret garden" không biết mình đã đi qua biết bao nhiêu cung bậc cảm xúc, qua biết bao nhiêu ký ức cuộc đờ. Đã có bao nhiêu chiêm nghiệm, bao nhiêu suy nghĩ và bao nhiêu lời tự vấn. lòng bồi hồ nhớ lại...? Nhưng nhớ cái gì cũng không rõ nữa, mơ hồ quá hay tại có quá nhiều thứ phải nhớ. Mỗi lần nghe là 1 lần nhớ, mình đã nghe nhiều lần và vẫn sẽ còn nghe "Song from a secret garden" nếu trên đời, âm nhạc còn tồn tại.

thienphuc - 278/30 go xoai` - tiengiahoang@yahoo.com
Hay quá. Mình vô tình nghe được bản nhạc này rồi cứ ngẩn ngơ nghe đi nghe lại hàng giờ mà không biết chán. Bản nhạc du dương, trầm lắng cất lên da diết như một nỗi buồn vô tận. Đúng là Song from a Secret Garden. Ca khúc đến từ khu vườn bí mật. Bản nhạc nhẹ, buồn và sâu lắng làm cho người nghe như bị hút hồn vào một thế giới nào đó mà, nơi đó những người có chung một nỗi buồn đồng cảm. Có lẽ đó chính là khu vườn bí mật.

S.. - - socola5409@yahoo.com
Lần đầu tiên mình nghe đc bản nhạc này vào 1 đêm mất ngủ và đang rất buồn. Mình đã nghe đi nghe lại nhiều lần và cảm thấy những buồn đau của mình vơi đi rất nhiều. Những lúc căng thẳng và cô đơn mình lại nghe bản này. Mình cũng k hiểu về âm nhạc, chỉ thấy đc đồng cảm và chia sẻ nhiều khi nghe bản này, với mình nó rất tuyệt. Mình thích cả bản Who can share my feelings cũng có tiết tấu gần giống bản này...

mimosa - - morning_star_a_lovely_girl@yahoo.com
Khi những cảm xúc không thể cất lên thành lời, hãy nhờ tới âm nhạc..vì âm nhạc có thể len mình vào những góc sâu nhất của trái tim, đồng điệu những tâm hồn. Liệu có thể gọi là một bản tình ca? Chẳng cần mượn đến những lời lẽ để ca lên một bản tình. Với sắc màu trong trẻo của tiếng violon, dịu dàng đằm thắm của tiếng dương cầm Song from a secret garden cũng đã ghi sâu vào trong lòng người nghe những tâm trạng, những tâm trạng của riêng mình.. Lần đâu tiên nghe thấy giai điệu mượt mà, da diết..buồn đấy, nhưng sao không thể hướng lòng mình ra khỏi những miền kí ức xa xôi.. Một cảm giác diu dàng, sâu lắng..cảm giác xa xôi man mác buồn.

quyet - ha noi - dinhtanquyet84@yahoo.com
ban nhac that tuyet , sau lang va da diet, co don va lanh leo. No dua toi den tan cung cua noi buon va cung lam toi chim trong nhung cam xuc cua ban than. Noi buon , qua khu, tuong lai va... tat ca dang ua ve trong tam hon toi. Tinh yeu da xa roi chi con lai su co don, noi buon phang phat dau do sau nhung ban nhac. Gui toi nguoi toi yeu ban nhac cua cuoc doi

mèo tồ - - matkinhdangyeu87@yahoo.com
bài nhạc làm tôi buồn quá, cảm giác những tưởng đã ngủ yên trong tôi dường như lại trở về, những ngày cuối tháng 11, cái lạnh heo hắt như vươn vào lòng người, bỗng thấy lạnh. lạnh vươn vào những cảm xúc tưởng đã ngủ yên. lại nhớ, lại buồn...

Linh Chi - - luutuanky@yahoo.com
Bản nhạc hay quá! Bỗng nhiên tôi khóc, khóc như 1 cô bé mới lớn vừa bị mắng oan và được dỗ dành. Khóc như lần đầu xa anh. Khóc như lần đầu ôm đứa con mới sinh vào lòng...

bagia - - xemhomthu@gmail.com
cũng được, lạ, quen, da diết, như đang muốn nhớ.....

Lolita - - dogiaotoan@yahoo.com
Bai hat nay lam toi nho den nguoi ay that nhieu,dau nhoi tim.Mong som gap lai anh.

1 nhận xét: