Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Soldier Of Fortune

Soldier Of Fortune

Có những ngày, em đã nghe tôi kể câu chuyện về cuộc đời kẻ lãng du. Có những ngày tôi đã thấy mình nắm tay em, hát bài hát giấc mơ bình yên, chỉ để nhìn thấy trong mắt em: “Hãy ở lại bên em. Hãy ở lại yêu em”. Và tôi, sẽ dừng bước lãng du, rũ bỏ chiếc áo khoác bám đầy bụi đường cùng đôi giầy xơ xác cũ kỹ. Ở lại đây bên em!


Chia sẻ Facebook Gửi phản hồi
Gửi tin qua E-mail In tin

Soldier of fortune với nỗi buồn kéo dài dằng dặc mệt mỏi và đặc quánh bám lấy từng câu hát, nỗi buồn của kẻ bất lực, kẻ thất bại, kẻ già nua mệt mỏi cứ mãi cảm thấy mình đang "growing older"

Tiếng guitar da diết vang lên rồi để trầm xuống với chất giọng xù xì của Coverdale - Soldier of Fortune ko có những cú riff kinh điển và giai điệu thô ráp mạnh mẽ như Smoke on the Water hay Highway Star - những bài hát đã làm nên một “khủng long” Deep Purple trong làng rock metal.

Nhưng với tôi, đây vẫn là bản nhạc hay nhất của band nhạc này – Bởi đó là một trong những bản rock đầu tiên tôi được nghe hay vì khúc ballad này đã hát lên phần nào tâm trạng của những rocker - những kẻ lãng du mệt mỏi bước qua cuộc đời này?


Nhóm nhạc Deep Purple - Nguồn: mediapeople.org

Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nghe ca khúc này, cảm giác của tôi chẳng khác gì gần chục năm trước. Những ngày tháng lớp 10 xa xăm, mỗi lần cho cuộn băng cassette cũ vào chiếc đài nhỏ và nhấn nút play, có thể tôi sẽ được nghe 1 loạt bài hát ồn ã mà hời hợt của Bon Jovi, hay Novembar Rain và Don"t Cry mượt mà day dứt của Guns, Still got the blues nhè nhẹ nỗi buồn.

Và cũng có thể là Soldier of Fortune.

Soldier of Fortune với nỗi buồn kéo dài dằng dặc mệt mỏi và đặc quánh bám lấy từng câu hát, nỗi buồn của kẻ bất lực, kẻ thất bại, kẻ già nua mệt mỏi cứ mãi cảm thấy mình đang "growing older".

Cùng với những giọt guitar nặng trĩu rơi xuống, đã bắt đầu không phải một bài hát, không phải một bản nhạc, mà là một câu chuyện. Câu chuyện của người lữ hành cô độc một ngày dừng chân bên cuộc đời, nhìn lại những ngày đã qua.

I have often told you stories
About the way
I lived the life of a drifter
Waiting for the day
When I"d take your hand
And sing you songs


Có những ngày, em đã nghe tôi kể câu chuyện về cuộc đời kẻ lãng du. Có những ngày tôi đã thấy mình nắm tay em, hát bài hát giấc mơ bình yên, chỉ để nhìn thấy trong mắt em: “Hãy ở lại bên em. Hãy ở lại yêu em”. Và tôi, sẽ dừng bước lãng du, rũ bỏ chiếc áo khoác bám đầy bụi đường cùng đôi giầy xơ xác cũ kỹ. Ở lại đây bên em!


Soldier of Fortune khắc khoải nỗi buồn của kẻ phiêu lãng đã mỏi bước chân
Nguồn: kellscraft.com

Then maybe you would say
Come lay with me love me
And I would surely stay
But I feel I"m growing older
And the songs that I have sung
Echo in the distance
Like the sound
Of a windmill goin" "round
I guess I"ll always be...
A soldier of fortune


Nhưng giờ đây giấc mơ tan biến. Còn lại chỉ là nỗi buồn của những cuộc lang thang không có gì níu kéo nơi quê nhà, của những bài hát xa xưa vọng về từ trong nỗi trống trải của khoảng không mênh mông. Đành dừng lại những ước mơ yên bình để thoáng lo âu về những tháng ngày xa cách trước mắt.

Như nỗi buồn của những chiếc cối xay gió thản nhiên quay... quay... quay mãi, qua tháng ngày, bỏ mặc thời gian trôi chảy. Bởi vì, đó là định mệnh?

Ngoài kia dòng sông oằn mình chảy thao thiết. Soldier of Fortune không có những ngón đàn guitar điêu luyện, chỉ là dòng âm thanh chầm chậm, chầm chậm chảy qua ký ức của tôi, chỉ có giọng hát trầm đục mê mải của Coverdale.

Chỉ là những khúc nhạc ngắn ngủi mà sao đủ sức gợi lại trong tôi bao nỗi buồn của những trưa hè mỏi mệt chênh vênh nơi quán nhỏ thưa người, phía trước là bầu trời xanh nhưng nhức và lặng câm.

Many times I"ve been a traveller
I looked for something new
In days of old
When nights were cold
I wandered without you


Sao em không giữ tôi lại, dù chỉ một lần thôi...
Nguồn: flickr.com

Bao miền đất đã trải dài dưới bước chân tôi với những điều mới mẻ hào nhoáng. Vì sao giờ đây, tất cả chỉ còn là những đêm dài lạnh giá? Chỉ còn lại nỗi buồn của bước lãng du vô định chợt nhớ lại một bóng hình yêu dấu cũ kỹ... nỗi buồn của những ảo ảnh ngày xưa, ngày hôm nay. Và, có lẽ… của cả ngày mai nữa…!

But those days I thougt my eyes
Had seen you standing near
Though blindness is confusing
It shows that you"re not here


Giọng Coverdale nức nở như nỗi buồn tắc nghẹn trong lòng. Có gì đâu! Chỉ là, những ảo ảnh có em nơi đây mới tươi đẹp làm sao. Và cũng tàn nhẫn làm sao...

Sao em không nói, dù chỉ một lần thôi? "Hãy ở lại yêu em. Hãy ở lại bên em"

Phải chăng bởi tôi mãi mãi chỉ là kẻ lang thang lướt qua hình bóng em, bước qua cõi đời này.

Bởi vì, đó là định mệnh!

Chiến binh định mệnh
(Bản lược dịch)

Anh vẫn thường kể chuyện em hay
Về quãng đời anh đã qua trong vô nghĩa
Chỉ để đợi chờ cho tới 1 ngày
Anh được nắm bàn tay em bé nhỏ

Anh được hát em nghe bài ca đó
Để có thể nghe lời em nói dịu dàng
Hãy đến bên em, thật trìu mến, nhẹ nhàng
Và anh chắc chắn sẽ vì em, ở lại

Nhưng anh thấy mình già cỗi mỗi ngày qua
Và những bài ca anh hát ngày xưa ấy
Xuyên không gian, vẫn mãi vang xa
Như âm thanh chiếc cối xay gió vậy

Dù thế sự xoay vần, vẫn mãi còn đây
Và anh biết, anh sẽ luôn như vậy
Anh sẽ mãi là người chiến binh định mệnh

Anh đã bao lần mang danh lang bạt
Anh đã mãi kiếm tìm những gì mới mẻ hơn
Để rồi trải qua bao đêm lạnh cô đơn
Để rồi phải lang thang một mình, vô định

Nhưng những ngày ấy, anh vẫn còn mường tượng
Trước mắt anh, vẫn còn bóng dáng em yêu
Còn giờ đây, dù mơ hồ biết bao nhiêu
Anh vẫn hiểu, em chẳng còn bên anh nữa

1 nhận xét:

  1. Bài này lâu lắm rồi mới nghe lại, hay thật. Xứng đáng xếu hàng đầu những ca khúc rock ballad bất hủ
    chipcoi - - can_6diop@yahoo.com
    Nếu em nói, anh có ở lại bên em không? Phải chăng chỉ đến khi đã đến một tầm tuổi nào, khi đã mệt mỏi với những lựa chọn, khi nỗi cô đơn vây quanh, anh mới nhớ đến em?
    Tr_mai - Long an - hoatulip_usd89@yahoo.com
    Điều kỳ diệu trong tình cảm là tìm ra được người mình yêu. Điều quý nhất trong tình yêu khi em gật đầu khi nghe anh nói câu "Anh yêu em”. Và với tôi, tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra khi tôi lắng nghe và gật đầu mỉm cười. Bởi suy nghĩ cua tôi đó là điều hạnh phúc nhất.
    gackiem - - hoangiapham@yahoo.com
    Anh chi la mot nguoi linh cua so phan. Anh van phai lang thang phieu bat de di tim mot nua cua minh, dieu ma anh ngo la anh da co cach day hon 3 nam ve truoc.
    sơn tùng - - sontung233@gmail.com
    Một siêu phẩm của rock
    chiprock126 - - chiprock126@gmail.com
    Dành cả 1 buổi sáng chỉ nghe bài hát này. Không giống hoàn cảnh của mình nhưng sao giai điệu vang lên đồng cảm với tâm trạng mình đến thế. Quên đi để mà sống tốt những ngày còn lại. Chip ơi cố lên.
    muadongamap - - muadongamap-77@yahoo.com
    Anh ơi, em sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo anh nếu anh đề nghị. Vậy mà... Sao anh không để em chia sẻ những niềm vui nỗi buồn cùng anh? Cứ mãi lãng du đến bao giờ hả anh? Dù sao, em cũng vẫn chờ anh, thậm chí đến kiếp sau.
    nganhg - - fly_ing_skyhg@yahoo.com
    Em muốn giữ anh lại lắm, nhưng anh có thuộc về em không...?

    Trả lờiXóa